Nắm rõ các nguyên tắc an toàn trong nhà máy khi lao động

Các nguyên tắc an toàn trong nhà máy là điều cực kỳ quan trọng. Những năm gần đây, số lượng tai nạn lao động gia tăng nên điều này đã trở thành nỗi lo của nhiều doanh nghiệp lẫn người lao động. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các nguyên tắc an toàn trong nhà máy khi lao động.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn trong nhà máy

Trước khi đảm bảo các nguyên tắc an toàn trong nhà máy, chúng ta cần biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong quá trình làm việc luôn tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Để ngăn ngừa các sự cố ác ý, cần hiểu và nắm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động trong nhà máy.

Nguyên nhân kỹ thuật

Sự cố kỹ thuật là nguyên nhân rất phổ biến gây ra các chấn thương liên quan đến công việc, bao gồm các yếu tố liên quan đến lỗi kỹ thuật và có thể được phân thành hai nhóm:

  • Phương tiện, công cụ, máy móc không hoàn hảo.
  • Vi phạm các quy định về an toàn.

Nguyên nhân tổ chức

Lý do cho điều này nằm ở lỗi tổ chức và quy định của người sử dụng lao động. Bạn cần khắc phục cụ thể như sau để các nguyên tắc an toàn trong nhà máy đảm bảo hơn:

  • Phân bố giờ làm việc và thời gian nghỉ giải lao không hợp lý.
  • Không thực hiện công việc kiểm tra, sửa chữa hoặc bảo trì định kỳ đối với máy.
  • Thiếu hoặc thiếu tài liệu hướng dẫn lắp đặt, sử dụng và bảo dưỡng máy.
  • Quy trình giám sát và kiểm tra của các cấp quản lý còn lỏng lẻo, chậm chạp và thiếu trách nhiệm.
  • Phân công lao động chưa hợp lý. Chẳng hạn như không gian làm việc chật hẹp, bố trí máy móc không khoa học gây cản trở công việc của công nhân.

Tổ chức nếu để xảy ra sai sót, vi phạm dẫn đến tai nạn lao động thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hình thức xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng của người lao động bị hại.

các nguyên tắc an toàn trong nhà máy - nguyên nhân gây tai nạn
Tìm hiểu các nguyên nhân gây tai nạn trong lao động.

Nguyên nhân môi trường

Ngoài các yếu tố trên, môi trường ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều, nắng nóng gay gắt cũng có thể gây ra các chấn thương liên quan đến công việc. Điều này đặc biệt phổ biến khi làm việc trên các công trường xây dựng hoặc ngoài trời. Mưa bão cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn điện giật, một tai nạn lao động khá phổ biến ở nước ta.

Các nguyên tắc an toàn trong nhà máy cần ghi nhớ

“An toàn là trên hết” là khẩu hiệu được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong các hoạt động tại nhà máy, xí nghiệp. Để đảm bảo an toàn hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng các nguyên tắc an toàn trong nhà máy như sau:

Nguyên tắc 1: Tuân thủ hướng dẫn, quy định về các thiết bị

Điều quan trọng đầu tiên trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy là tuân theo tất cả các hướng dẫn và quy định khi sử dụng các công cụ và thiết bị trong xưởng. Hoặc đó có thể là tại nhà kho hay nơi làm việc của bạn.

Ngoài các quy định hướng dẫn, việc kiểm tra máy móc và hệ thống liên quan cũng là một phần không thể thiếu. An toàn lao động chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi máy móc, thiết bị thực sự đạt tiêu chuẩn an toàn.

Nguyên tắc 2: Dọn dẹp sạch sẽ môi trường làm việc

Một nguyên tắc khác trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy là khu vực làm việc cần được dọn dẹp và vệ sinh thường xuyên để đảm bảo an toàn. Việc vệ sinh sẽ giúp không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát hơn. Giữ gìn nơi làm việc luôn ngăn nắp, gọn gàng giúp người lao động dễ dàng làm việc, tạo môi trường làm việc tốt để họ có thể làm việc thoải mái, ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc. Một nơi làm việc gọn gàng cũng cải thiện khả năng bảo mật vì không xảy ra lỗi ảnh hưởng đến các thiết bị khác.

Nguyên tắc 3: Chú ý nguồn điện nơi làm việc

Nơi nào có nguồn điện và hệ thống điện là một trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy cần lưu ý. Có không ít những trường hợp bị điện giật diễn ra hàng năm tại các công xưởng, nhà máy.

Thế nên, bạn cần phải chú ý đặt nguồn điện ở những vị trí trên cao và tuân thủ các nguyên tắc an toàn điện. Như chúng ta đã biết, nước có tính dẫn điện. Vì vậy, nếu bạn luồn dây điện quá sâu và không may bị mưa làm ướt, những tai nạn thảm khốc nhất có thể xảy ra.

Thậm chí việc luồn dây điện quá sâu sẽ khiến dễ xảy ra đứt dây trong quá trình làm việc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dẫn đến các tai nạn, mất điện toàn công ty.

các nguyên tắc an toàn trong nhà máy - nguồn điện
Chú ý nguồn điện là một trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy.

Nguyên tắc 4: Trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy

Các nhà máy, nhà xưởng và kho hàng đòi hỏi phải có cơ sở vật chất đồng bộ được trang bị thiết bị phòng cháy. Đồng thời lắp đặt trang bị hỗ trợ chữa cháy để đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy hãy đảm bảo khu vực làm việc của công ty bạn luôn được trang bị thiết bị này. Bạn đừng chủ quan vì những vụ việc xảy ra về cháy vẫn diễn ra mỗi ngày. Thế nên, đừng quên chuẩn bị kỹ năng này khi thực hiện các nguyên tắc an toàn trong nhà máy cần lưu ý.

Nguyên tắc 5: Chú ý các hóa chất trong nhà máy

Dụng cụ, chất dễ cháy và hóa chất có thể nhanh chóng lan rộng nếu không được giám sát. Điều này chính là nguyên nhân tiềm tàng gây nên những hỏa hoạn. Nhất là những nhà máy có lưu trữ các chất dễ cháy như hóa chất và xăng dầu.

Thế nên, một trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy cần lưu tâm là các hóa chất. Thậm chí khi chúng xuất hiện tình trạng bốc hơi cũng đủ khiến bạn mất mạng đấy.

Nguyên tắc 6: Xây dựng lối thoát hiểm đầy đủ, an toàn

Việc phòng ngừa cũng là một trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy rất quan trọng. Bởi vì tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, doanh nghiệp nên lắp đặt lối thoát hiểm trong nhà xưởng, nhà kho hay nơi làm việc để đảm bảo an toàn cho người lao động trong trường hợp khẩn cấp.

Nguyên tắc 7: Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ, uy tín

Khi tham gia làm việc, người lao động phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho bản thân, từ quần áo đến các phương tiện bảo vệ cá nhân như quần áo bảo hộ, mũ, kính, giày, găng tay bảo hộ. Nếu không, trong quá trình làm việc để các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, thiết bị sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi lựa chọn đồ bảo hộ cho người lao động, doanh nghiệp cần chú ý chọn lọc, tìm kiếm đơn vị cung cấp đồ bảo hộ uy tín. Như vậy giúp cho các nguyên tắc an toàn trong nhà máy đạt hiệu quả.

các nguyên tắc an toàn trong nhà máy - đồ bảo hộ
Trang bị đồ bảo hộ là một trong các nguyên tắc an toàn trong nhà máy.

Nguyên tắc 8: Nắm rõ kiến thức an toàn lao động

Nhân viên bắt buộc phải hoàn thành khóa huấn luyện an toàn lao động. Đó cũng là cách nhân viên học cách bảo vệ bản thân và tài sản của công ty. Từ đó, các nguyên tắc an toàn trong nhà máy sẽ được nhân viên thấu hiểu và hành động đúng lúc khi cần thiết.

Lựa chọn đơn vị kinh doanh đồ bảo hộ uy tín tại đâu?

Một số ngành nghề như xây dựng, làm việc trong nhà máy hóa chất hay công nghiệp nặng đòi hỏi những bộ quần áo bảo hộ lao động đặc biệt để bảo vệ cơ thể và sức khỏe. Theo nguyên tắc 7 của các nguyên tắc an toàn trong nhà máy, đồ bảo hộ là điều không thể thiếu.

Lựa chọn trang bị bảo hộ phù hợp giúp người lao động bảo vệ cả cơ thể và sức khỏe của mình. Bởi vì quá trình làm việc có thể ảnh hưởng sức khỏe trực tiếp hoặc gián tiếp gây tổn hại cho cơ thể và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sức khỏe.

Để tránh mua phải quần áo bảo hộ lao động giả, kém chất lượng khi mua quần áo bảo hộ lao động, bạn nên chọn những nhà sản xuất, bán lẻ của những thương hiệu uy tín. Trong đó, Baoholaodong24h được người tiêu dùng đánh giá cao và an toàn hơn khi sử dụng. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ khách hàng và bảo hành của họ nói chung là rất tốt. Hơn nữa, khi mua quần áo bảo hộ lao động tại đây, người dùng hoàn toàn hài lòng.

Bởi vì Baoholaodong24h chính là đơn vị đối tác chiến lược tại Việt Nam của các thương hiệu bảo hộ lao động lớn. Nên sản phẩm tại đây đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo sản phẩm an toàn, đúng tiêu chuẩn. Từ đó, các nguyên tắc an toàn trong nhà máy sẽ được đảm bảo tối ưu, quá trình làm việc của người lao động hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *