Các biện pháp an toàn khi sử dụng điện trong gia đình 2023

Điện là nguồn năng lực quan trọng trong đời sống của mỗi người dân. Nhưng việc sử dụng không đúng cách, không cẩn thận vẫn thường xuyên diễn ra. Vì vậy các biện pháp an toàn khi sử dụng điện là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các biện pháp an toàn khi sử dụng điện, đúng tiêu chuẩn và quy định đề ra.

Mất an toàn khi sử dụng điện

Điện là một vật chất vô hình nên chúng ta không thể nhìn thấy được. Nhưng nó đang tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm mà bạn không thể đo lường được. Việc sử dụng điện không an toàn đồng nghĩa với việc bạn đang đối mặt với những hiểm họa ngầm.

Nó có thể gây ra các thiệt lại hơn về người và tiền bạc. Thông thường, các nguyên nhân gây ra tai nạn về điện có thể xảy ra như:

  • Không đóng/ngắt nguồn điện khi sửa chữa.
  • Không dùng đồ bảo hộ, dụng cụ hỗ trợ khi kiểm tra thiết bị điện.
  • Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện.
  • Chạm tay trực tiếp vào ổ điện, dây dẫn điện bị hở.
  • Tiếp xúc với với phần tử được tách ra khỏi nguồn điện nhưng vẫn còn tích điện.
  • Phóng điện hồ quang khi đóng cắt cầu dao có tải lớn hoặc khi ngắn mạch,…
  • Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến thể.

Các biện pháp an toàn khi sử dụng điện cần ghi nhớ

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng hoặc sửa chữa liên quan đến điện, bạn cần ghi nhớ các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. Cụ thể như sau:

Trang bị thiết bị đóng ngắt điện đúng cách

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nguy hại về điện chính là việc đóng ngắt điện không đúng cách. Bạn phải lắp đặt cầu dao hoặc aptomat tại đầu dây cáp điện chính và các nhánh rẽ trong các tòa nhà cao tầng.

Đồng thời, bạn cũng cần lắp cầu chì ở phía trước các ổ điện. Mục đích chính là để ngắt dòng điện khi xảy ra các vấn đề như: Chạm chập, quá tải hoặc ngăn ngừa phát hỏa do điện.

Khi nghiên cứu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện, bạn cần phải nhớ đến các thiết bị bảo vệ đóng cắt điện. Chúng cần phải được lắp đặt trên dây pha, tốt nhất là nên lắp đặt đồng thời cả dây trung tính và dây pha.

Sử dụng đồ bảo hộ đầy đủ và chất lượng

Khi bạn tiến hành sửa chữa điện, bạn cần phải nhớ sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ đảm bảo chất lượng. Bạn đừng ỷ y vấn đề này vì đây là một trong các biện pháp an toàn khi sử dụng điện hàng đầu hiện nay.

Nhất là những người lao động khi làm việc trực tiếp với hệ thống mạng dây điện, trèo cao hoặc trong phòng kín càng cần trang bị đầy đủ. Nhưng làm thế nào để mua được đồ bảo hộ uy tín vẫn là điều trăn trở của nhiều người.

các biện pháp an toàn khi sử dụng điện - sử dụng đồ bảo hộ
Sử dụng đồ bảo hộ là ưu tiên hàng đầu trong các biện pháp an toàn khi sử dụng điện.

Đáp ứng vấn đề này, Baoholaodong24h đã và đang không ngừng cung cấp các sản phẩm bảo hộ uy tín nhất thị trường đến khách hàng. Đến với Baoholaodong24h, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm bảo hộ đến từ các thương hiệu đình đám trên thế giới. Đặc biệt, các sản phẩm đều có mức giá phải chăng nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này.

Xem các sản phẩm an toàn : Găng tay cách điện, giày cách điện, ủng cách điện

Kiểm tra hệ thống điện thường xuyên

Trong quá trình sử dụng cũng cần phải chú ý đến đường dây và những thiết bị tự ngắt và bảo vệ điện gồm: Cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện,…. Bên cạnh đó, điều quan trọng trong các biện pháp an toàn khi sử dụng điện là khóa nguồn điện khi không sử dụng. Điều này nhằm phòng tránh cháy nổ và rò rỉ điện.

Trong trường hợp dây dẫn điện bị thủng hoặc lớp cách điện hỏng thì cần phải thay hoặc sửa mới có thể được sử dụng. Nếu không thể tự sửa chữa, bạn cần nhanh chóng liên lạc với thợ sửa chữa điện lành nghề để được trợ giúp.

các biện pháp an toàn khi sử dụng điện - kiểm tra điện
Cần kiểm tra điện định kỳ để đảm bảo an toàn.

Chú ý khoảng cách an toàn giữa đồ dùng điện trong nhà

Bạn không được đụng đến chỗ đang có điện tại nhà như: Ổ cắm điện, cầu dao hoặc cầu chì không có nắp che hoặc chỗ đấu dây hay dây điện hở  nhằm không bị điện giật giết người. Khi sử dụng những công cụ điện xách tay (máy khoan, máy cắt,…) phải đeo găng tay cách điện hạ áp nhằm không bị điện giật khi công cụ bị rò rỉ điện.

Tránh sử dụng thiết bị điện khi đang sạc

Hiện nay các bạn trẻ luôn có xu hướng vừa sạc điện thoại vừa sử dụng. Nhưng vấn đề này cực kỳ nguy hiểm. Thế nên bạn cần ghi lại vấn đề này trong mục các biện pháp an toàn khi sử dụng điện.

Nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ, chúng thường rất nghịch ngợm nên độ nguy hiểm tiềm ẩn rất cao. Bạn nên sạc điện thoại tại vị trí cao hơn tầm tay trẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên rút thiết bị sau khi sạc xong để phòng tránh trường hợp cháy nổ.

các biện pháp an toàn khi sử dụng điện - thiết bị điện
Không nên vừa sạc vừa sử dụng là một trong các biện pháp an toàn khi sử dụng điện.

Sử dụng thiết bị điện có chất lượng tốt

Bạn đừng vì tiết kiệm mà lựa chọn những thiết bị điện kém chất lượng. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng chập cháy do quá tải. Thế nên, bạn nên trang bị thêm các ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc để cách điện.

Một lưu ý cho bạn về các biện pháp an toàn khi sử dụng điện là hãy sử dụng tiết diện dây đủ lớn. Điều này sẽ giúp hạn chế sự chập và đảm bảo đồ dùng điện trong nhà sử dụng lâu dài.

Với các biện pháp an toàn khi sử dụng điện trên, bạn hãy tham khảo để đảm bảo sự an toàn trong gia đình. Và hãy nhớ sử dụng các đồ dùng bảo hộ uy tín khi sửa chữa hoặc kiểm tra để an toàn, tránh gây nguy hại cho bản thân cũng như gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *