Các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô tô cần ghi nhớ

Các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô tô cần được thực hiện đúng quy trình và tuân thủ các biện pháp khi lao động. Công việc này luôn tiềm tàng rất nhiều mối nguy hiểm. Vậy các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô tô cần thực hiện là gì? Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến các bạn các biện pháp an toàn nhất khi lao động trong xưởng.

Vai trò của an toàn trong sửa chữa ô tô

Từ lâu, việc sửa chữa hay bảo dưỡng các phương tiện lớn như ô tô luôn tiềm ẩn những nguy hiểm. Điều này thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người lao động.

Ngoài ra, các thao tác khi thực hiện cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân người thợ sửa chữa và môi trường xung quanh. Đó là nguy cơ cháy nổ từ các chất kích ứng như xăng, dầu hoặc các dụng cụ trong công xưởng.

Tất cả những điều này đều tạo ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn to lớn nếu không được bảo đảm. Thế nên, việc tuân thủ theo các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to là ưu tiên hàng đầu.

Các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to đối với người lao động

Người lao động chính là yếu tố cần quan tâm hàng đầu trong các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to. Để đảm bảo quá trình hoạt động được tối ưu, các doanh nghiệp cần chú ý tới những điều sau:

Trang bị đồ bảo hộ an toàn phù hợp

Là một người làm việc trong xưởng sửa chữa ô to, người lao động cần phải trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ để đảm bảo an toàn. Đồ bảo hộ không chỉ riêng quần áo mà còn nhiều phụ kiện khác để tối ưu các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to như:

  • Găng tay bảo hộ: Găng tay giúp người lao động an toàn khi tiếp xúc các bộ phận nóng, hạn chế bụi bẩn.
  • Kính bảo hộ: Kính giúp người lao động bảo vệ đôi mắt không bị tia bắn hoặc bụi bẩn nhỏ rơi vào mắt.
  • Giày bảo hộ: Trong nhà xưởng, người lao động sẽ phải di chuyển để sử dụng vật dụng. Giày bảo hộ sẽ giúp cho người lao động hạn chế tình trạng trượt, ngã hoặc đạp phải vật nhọn.
các biện pháp an toàn trong xưởng sữa chửa ô to - trang bị bảo hộ
Trang bị bảo hộ đầy đủ trước khi làm việc.

Những lưu ý với công việc sửa chữa

Trong quá trình thay và sửa chữa, đã không thiếu những trường hợp bị thương do xe bị rơi khỏi giá đỡ, hoặc do lốp quá căng, nổ lốp, xe bị tụt lốp,… Thế nên để tránh những tình huống xấu xảy ra, người lao động cần ghi nhớ những quy tắc sau:

  • Để tránh nổ lốp, bơm hơi đủ lâu để giữ khoảng cách giữa bạn và lốp xe. Đồng thời bơm căng lốp trong lồng, cố định xuống đất hoặc có sự can thiệp của thiết bị hãm
  • Vòi bơm phải có cơ cấu nhả nhanh ở đầu tiếp xúc với lốp và ở vị trí người trực tiếp vận hành.
  • Đặt giá đỡ và kích trên các bề mặt bằng phẳng, không gồ ghề để tránh trượt, ngã, nghiêng khi thực hiện.
  • Lựa chọn thiết bị phù hợp để hỗ trợ xe, chẳng hạn như kích, giá nóc hoặc giá đỡ trục. Nếu chọn sai thiết bị rất dễ gặp phải tình trạng xe bị đổ, sập gây nguy hiểm.

Những lưu ý để phòng chống cháy nổ

Vì làm việc trong môi trường nhiều vật dụng, hóa chất nên một trong các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to là cần trang bị phòng chống cháy nổ. Để giảm thiểu rủi ro này, người lao động nên lưu ý những điều sau:

  • Chứa càng ít các chất dễ cháy nổ như xăng, dầu, hóa chất càng tốt.
  • Chất lỏng dễ cháy nổ cần đựng trong lọ có nắp đậy kín, để nơi khô ráo.
  • Không thực hiện các công việc có nhiệt độ cao như hàn, cắt nhiệt gần khu vực chứa vật liệu dễ cháy.
  • Không sử dụng nhiên liệu lỏng để đốt rác.
  • Sau khi thay nhớt, bảo dưỡng xe cần tiến hành tháo nhớt, vệ sinh lọc nhớt, dùng máy xịt rửa áp lực cao để vệ sinh toàn bộ xưởng.
  • Trang bị bình chữa cháy bọt và bình bột khô, đồng thời nhớ nắm vững cách sử dụng bình chữa cháy.

Những lưu ý khi tiếp xúc với các chất độc hại

Một trong các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to khác mà bạn cần nhớ là khi tiếp xúc với chất độc hại. Nếu bạn phải tiếp xúc với các chất độc hại như dầu thải, xăng, dầu máy hoặc hóa chất tẩy rửa, đây là một số điều cần lưu ý: 

  • Không tiếp xúc trực tiếp với khói xe sẽ tránh được nguy cơ mắc các bệnh về phổi, cay mắt,…
  • Không vận hành động cơ gần xưởng. Bởi vì nó tạo ra khí thải độc hại, nên giảm thiểu thời gian vận hành và sử dụng khí thải của xe. Nếu cần thiết hoặc mở các cửa để không khí lưu thông.
các biện pháp an toàn trong xưởng sữa chửa ô to - chất độc hại
Phòng ngừa cẩn thận khi tiếp xúc với chất độc hại

Các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to đối với môi trường

Bên cạnh việc giúp người lao động thấu hiểu các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to, thì môi trường làm việc cũng quan trọng không kém.

Tổ chức không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ

Để các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to được hiệu quả, người lao động và doanh nghiệp cần quan tâm đến môi trường làm việc. Nếu không, những quan tâm trước đó sẽ trở thành con số 0 khi không đạt được hiệu quả.

  • Sắp xếp và bảo quản dụng cụ và phụ tùng ô tô đúng vị trí, tránh lộn xộn.
  • Đảm bảo các bình chữa cháy được lắp đặt tại nhiều vị, thuận lợi sử dụng khi cần thiết.
  • Kiểm tra hệ thống báo cháy thường xuyên.

Dọn dẹp môi trường làm việc thường xuyên

Biện pháp cuối cùng trong các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to là thường xuyên dọn dẹp môi trường. Bởi vì dầu nhớt xuất hiện mỗi ngày, và đây cũng là nguyên nhân tiềm tàng gây nên cháy nổ.

Thế nên, người lao động cần làm sạch ngay lập tức sau khi sửa chữa, bảo trì. Việc dọn dẹp bụi bẩn cũng cần được hiện mỗi ngày. Điều này nhằm giúp người lao động tránh hít phải bụi bẩn.

các biện pháp an toàn trong xưởng sữa chửa ô to - dọn dẹp môi trường
Dọn dẹp môi trường sau khi sửa chữa, tiếp xúc dầu nhớt.

Lợi ích khi lựa chọn đồ bảo hộ Baoholaodong24h

Một trong những biện pháp được quan tâm hàng đầu trong các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to là trang bị đồ bảo hộ cho người lao động. Nhưng làm sao để tìm được đồ lao động phù hợp, an toàn? Đây chắc chắn là câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp lẫn người lao động trăn trở.

Thấu hiểu nỗi lòng này, Baoholaodong24h đã và đang không ngừng cung cấp các sản phẩm đồ bảo hộ uy tín nhất thị trường. Là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu đồ bảo hộ lớn trên thế giới, Baoholaodong24h tự tin là đơn vị cung cấp sản phẩm tốt nhất hiện nay.

Các doanh nghiệp cần tìm đồ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động, đừng ngần ngại liên hệ Baoholaodong24h. Chắc chắn, doanh nghiệp sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng với giá cực kỳ phải chăng. Từ đó giúp cho các biện pháp an toàn trong xưởng sửa chữa ô to đạt hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *