An toàn lao động với biện pháp an toàn trong thi công xây dựng

Ngày nay, tai nạn tại các công trường xây dựng chiếm một tỷ lệ lớn các chấn thương nghề nghiệp. Chính vì thế các doanh nghiệp và người lao động cần lưu tâm đến các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng. Trong bài viết này, bạn sẽ nhận biết các nguy cơ và các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng hiện nay.

An toàn trong thi công các công trình xây dựng là gì?

An toàn trong thi công là tập hợp các biện pháp hay còn gọi là biện pháp nhằm hạn chế các tai nạn khi thi công xây dựng. Các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng giúp người lao động tránh được các chấn thương trong quá trình thi công.

Các nguy cơ khi không tuân thủ các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng?

Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tai nạn tại nơi làm việc. Nhưng phần lớn nguyên nhân xảy ra do không tuân thủ các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng chủ yếu như sau:

Tai nạn do té ngã

Theo đánh giá từ các công trình, 1/3 số ca tử vong trên công trường xây dựng là do té ngã từ trên cao xuống. Bởi vì giàn giáo được lắp đặt không đúng cách, tường lộ ra ngoài, hố trên mặt đất.

Đây là những rủi ro phổ biến nhất trên các công trường xây dựng. Theo quy định của pháp luật, việc lắp ráp giàn giáo phải được giám sát và kiểm tra bởi người có trách nhiệm tại công trường. Tuy nhiên, trong thực tế, công việc này hiếm khi được theo dõi. Chính vì số ca thương vong do té ngã tại các công trình vẫn gia tăng.

biện pháp an toàn trong thi công xây dựng - nguy cơ gây ra tai nạn
Tìm hiểu kỹ các nguyên nhân có thể gây ra tai nạn trong lao động.

Tai nạn do vật rơi trúng người

Tất cả các dụng cụ và thiết bị nặng có thể rơi từ trên cao xuống. Nếu người lao động sử dụng đồ bảo hộ kém chất lượng, tỷ lệ thương vong càng cao. Nếu địa điểm hoặc công trường xây dựng không kiểm tra đồ bảo hộ và môi trường làm việc thường xuyên thì số ca xảy ra vẫn tiếp diễn.

Đồ vật có thể rơi từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Từ cần cẩu, từ giàn giáo,… Những vật dụng này khi rơi xuống có thể rơi trúng người qua đường và gây thương tích hoặc tử vong.

Tai nạn do giật điện, chất cháy nổ

Việc tiếp xúc với đường dây điện cao thế trên không và đường dây điện ngầm có thể gây tử vong. Khi người lao động tiếp xúc với đường dây điện bị hỏng có thể gây thương tích do điện giật. Vấn đề này không chỉ riêng biện pháp an toàn trong thi công xây dựng mà còn liên quan tới nhiều ngành nghề khác.

Ngoài ra, khi làm việc trong các công trường, người lao động có thể tiếp xúc với rất nhiều hóa chất khác nhau. Việc iếp xúc quá nhiều với các hóa chất này có thể dẫn đến thương tích, bao gồm hít phải hóa chất độc hại và có thể gây nổ hoặc hỏa hoạn.

Tại nạn do làm việc quá sức, không đúng tư thế

Mặc dù không thể nhìn thấy ngay lập tức, nhưng tư thế làm việc không đúng cũng có thể gây ra rủi ro về an toàn. Hiện nay một trong các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng chính là kiểm tra sức khỏe, tư thế của người lao động.

Bởi vì khi thao tác sai tư thế có thể gây tổn thương cột sống và toàn bộ cơ thể. Chấn thương lưng do nâng không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu gây ra chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại (RSI).

biện pháp an toàn trong thi công xây dựng - sai tư thế làm việc
Sai tư thế dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng.

Tai nạn do không trang bị đồ bảo hộ đầy đủ

Khi làm việc trong xây dựng, còn rất nhiều người lao động không trang bị đồ bảo hộ đầy đủ. Họ vẫn chỉ mặc trang phục bình thường và tiếp tục công việc. Thế nên khi tai nạn xảy ra, người lao động không có đồ bảo vệ nên tỷ lệ thương vong cao hơn so với người sử dụng đồ bảo hộ.

Các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng cần quan tâm

Công việc liên quan đến xây dựng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, dù là người lao động hay người sử dụng lao động đều phải nắm được những kiến ​​thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe và tài sản của mình. Dưới đây là các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng cần ghi nhớ.

Trang bị đầy đủ các thiết bị và trang phục bảo hộ lao động

Người lao động cần phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động trước khi bắt đầu công việc. Đặc biệt là tính chất phải làm việc trên cao. Chính vì vậy, biện pháp đầu tiên của các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng là trang bị đồ bảo hộ.

Trang bị bảo hộ lao động công trường bao gồm những vật dụng cơ bản như: Giày bảo hộ, kính bảo hộ, áo khoác, dây nịt và dây đai an toàn. Điều này vừa đảm bảo an toàn cá nhân vừa tránh gây gián đoạn cho công ty.

Lựa chọn đơn vị cung cấp đồ bảo hộ uy tín

Để trang bị đầy đủ các thiết bị và trang phục bảo hộ lao động, doanh nghiệp cần tìm kiếm được đơn vị cung cấp đồ bảo hộ uy tín. Nổi bật trong đó chính là Baoholaodong24h. Đây chính là đơn vị chiến lược của những thương hiệu bảo hộ lớn trên thế giới.

Các sản phẩm từ những thương hiệu lớn như: 3m, Seeda, Jogger, Kingsman, Kukje,… đều được tìm thấy tại đây. Thế nên doanh nghiệp không cần lo lắng về chất lượng sản phẩm. Từ đó củng cố các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng được hiệu quả hơn.

biện pháp an toàn trong thi công xây dựng - đồ bảo hộ uy tín
Lựa chọn đơn vị có đồ bảo hộ uy tín đảm bảo các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng.

Kiểm tra thường xuyên độ an toàn của các thiết bị máy móc

Biện pháp thứ hai cần lưu ý trong các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng là kiểm tra độ an toàn của thiết bị. Trước khi tiến hành xây lắp một công trình xây dựng, cần đảm bảo các thiết bị, máy móc vận hành an toàn. Lưu ý khi kiểm tra thiết bị an toàn, người lao động cũng phải đảm bảo rằng các kết nối nguồn điện tuân theo tiêu chuẩn.

Vệ sinh an toàn nơi làm việc

Trong các nhà máy, công trường, mọi người làm việc phải luôn giữ ý thức sạch sẽ. Đừng để sự sơ suất nhỏ của bạn ảnh hưởng đến cả tập thể, toàn thể doanh nghiệp. Hãy tưởng tượng nếu bạn hút thuốc gần chất nổ, ngọn lửa sẽ lan rộng và ảnh hưởng đến cả nhóm. Bên cạnh đó, khi bạn không dọn dẹp cẩn thận, những vật dụng như đinh, ốc sẽ nguy hiểm đến chân bạn. Ngoài ra, các thiết bị bảo hộ phải luôn sạch sẽ để công việc được thoải mái hơn.

Hy vọng thông qua bài viết, bạn có thể hiểu hơn về các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng. Từ đó trang bị đầy đủ cho bản thân để tiến độ làm việc đạt hiệu quả. Đồng thời người lao động có thể tránh được những rủi ro không đáng có trong lao động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *